Việt Nam chi hơn 659 triệu USD nhập khẩu sữa trong 6 tháng đầu năm 2025
Thị trường sữa tại Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng chưa từng có. Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa đã chạm mốc hơn 659 triệu USD, tăng mạnh 35,5% so với cùng kỳ năm 2024 – theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan.
Riêng trong nửa đầu tháng 6/2025, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng sữa và chế phẩm từ sữa đạt khoảng 80,4 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng trước đó. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng sữa trong nước liên tục gia tăng.
Báo cáo từ Hiệp hội Sữa Việt Nam cũng cho thấy, lượng tiêu thụ sữa tươi trong tháng 6 đạt xấp xỉ 155,4 triệu lít, trị giá khoảng 4.290 tỷ đồng, tương ứng mức tăng hơn 13% so với tháng 5. Lũy kế nửa đầu năm 2025, người tiêu dùng trong nước đã sử dụng gần 837 triệu lít sữa tươi và 131.300 tấn sữa bột, trị giá lần lượt 23.275 tỷ và 6.660 tỷ đồng.
Xét về thị trường nhập khẩu, New Zealand tiếp tục giữ vị thế là đối tác cung cấp sữa lớn nhất cho Việt Nam, với kim ngạch lên tới 192 triệu USD, chiếm gần 1/3 tổng giá trị nhập khẩu sữa cả nước.

New Zealand là thị trường cung cấp sữa lớn nhất cho Việt Nam
Ngoài New Zealand, lượng sữa nhập khẩu từ Australia, Ireland, Đức, Hà Lan và Bỉ đều tăng mạnh. Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ lại giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 40 triệu USD, tức giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về cơ cấu sản phẩm, sữa bột vẫn chiếm tỷ trọng lớn và ghi nhận mức tăng gần 34% so với năm trước. Trong khi đó, các sản phẩm khác như sữa chua hay sữa đặc có đường lại có xu hướng giảm nhẹ.
Theo phân tích từ tổ chức nghiên cứu thị trường quốc tế IMARC Group, thị trường sữa Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng bình quân 9,4% mỗi năm trong giai đoạn từ 2024 đến 2032. Lượng tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam được ước tính sẽ đạt 20,7 kg/năm vào năm 2025 – mức tăng tích cực so với những năm trước.
Hiện tại, ngành sữa Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có khoảng 40 công ty chuyên sản xuất và phân phối sữa. Các thương hiệu nội địa như Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP và Mộc Châu Milk đang chiếm khoảng 75% thị phần, phần còn lại thuộc về các tập đoàn sữa quốc tế đến từ Hà Lan, Mỹ, Thụy Sĩ và New Zealand.