Phí EBS là gì? Cách tính phụ phí EBS trong vận tải biển.
Khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, ngoài cước chính, doanh nghiệp còn phải thanh toán nhiều loại phụ phí, trong đó có phí EBS. Đây là khoản phí bắt buộc nhưng thường khiến nhiều người mới làm xuất nhập khẩu bối rối vì không rõ cách tính và lý do thu. Vậy phí EBS là gì, tính như thế nào, và ảnh hưởng ra sao đến tổng chi phí logistics? Tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.
Phí EBS là gì trong xuất nhập khẩu? Bên nào sẽ chịu phí EBS?
Phí EBS (Emergency Bunker Surcharge) là một loại phụ phí xăng dầu được các hãng tàu áp dụng cho các chuyến hàng xuất nhập khẩu, đặc biệt là các tuyến hàng đi Châu Á. Mục đích chính của phí EBS là bù đắp chi phí nhiên liệu biến động do giá xăng dầu thế giới thay đổi thất thường, giúp các hãng tàu duy trì hoạt động vận chuyển ổn định và hiệu quả. Phí EBS không được tính vào các loại phí địa phương (Local charge).

Phí EBS là gì
Về trách nhiệm chịu phí EBS, thường được quy định theo điều kiện giao hàng trong hợp đồng xuất nhập khẩu. Ví dụ, nếu áp dụng điều kiện FOB (Free On Board), bên nhập khẩu sẽ chịu phí; trong khi với CIF (Cost, Insurance and Freight), bên bán sẽ chịu phí.
Nếu hợp đồng không ghi rõ, hãng tàu sẽ căn cứ vào điều kiện giao hàng để quyết định ai là người chịu. Vì vậy, việc thương thảo và quy định rõ ràng trong hợp đồng về phí Emergency Bunker Surcharge là rất quan trọng để tránh tranh chấp giữa bên bán và bên mua.
Vì sao các hãng tàu thu phí EBS?
Các doanh nghiệp thường chọn vận chuyển bằng đường biển cho các lô hàng lớn, sử dụng nhiều container. Để phục vụ nhu cầu này, các tàu biển chuyên dụng cần có kích thước lớn và đảm bảo tốc độ ổn định từ cảng đi đến cảng đến, đồng nghĩa với việc tiêu thụ một lượng nhiên liệu rất lớn.
Tuy nhiên, giá nhiên liệu trên thị trường quốc tế thường xuyên biến động, đặc biệt là vào các thời điểm giá dầu tăng đột ngột. Việc điều chỉnh giá cước không thể thực hiện tức thời, gây áp lực lớn lên chi phí vận hành của các hãng tàu. Do đó, phụ phí nhiên liệu – trong đó có phí Emergency Bunker Surcharge – được áp dụng như một giải pháp linh hoạt để ứng phó với biến động giá nhiên liệu và giúp hãng tàu bù đắp chi phí phát sinh.
Xem thêm: CFS là gì trong xuất nhập khẩu?
Cách tính phí EBS
Cách tính phí EBS không cố định mà đa dạng tùy theo từng hãng tàu. Các hình thức tính phổ biến gồm:
- Phần trăm (%) trên cước vận tải biển
- Tính theo khối lượng hàng hóa (tấn hoặc mét khối)
- Khoản tiền cố định cho mỗi container hoặc mỗi mét khối hàng

Cách tính phí EBS
Mức phí EBS được điều chỉnh linh hoạt theo biến động giá nhiên liệu thế giới. Khi giá dầu giảm, các hãng tàu cũng xem xét giảm mức phụ phí này tương ứng. Tuy nhiên, mỗi hãng tàu có thể áp dụng công thức và mức điều chỉnh riêng phù hợp với chiến lược kinh doanh của mình.
Để biết mức phí chính xác, chủ hàng nên liên hệ trực tiếp với hãng tàu hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ logistics để cập nhật bảng giá và chính sách áp dụng về phí Emergency Bunker Surcharge. Việc này giúp kiểm soát chi phí vận chuyển hiệu quả và lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu xuất nhập khẩu.
Việc hiểu rõ phí EBS và các loại phụ phí vận tải khác sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc lập kế hoạch chi phí và hạn chế rủi ro phát sinh.
Nếu doanh nghiệp đang cần hỗ trợ trong quá trình làm thủ tục hải quan hoặc kiểm soát chi phí logistics, vui lòng liên hệ LTC Logistics qua hotline 0822 960 960 để được tư vấn chi tiết.